Tóm tắt nội dung
Phim là câu chuyện xoay quanh hai bố con Đạo và Lanh, vốn là một đứa con trai luôn được biết đến ở nhà là rất hiền lành nhưng khổ nỗi Lanh lại chẳng mấy khi ở nhà cộng thêm với bản tính có phần ngổ ngáo, :anh nhanh chóng vướng vào những khoản nợ lên đến vài chục triệu vì trò đá gà và khiến cho bố của mình phải đau đầu vì anh. Đến một ngày nọ trên đường chạy trốn khỏi chủ nợ lanh đã gặp một tai nạn nhẹ nhưng lại vô tình khiến cho bản thân có thể thấy được một con ma nữ và ma nữ đó là na một người đã qua đời cách đây 25 năm với một nối tiếc duy nhất trong cuộc đời đó là chưa thể gặp mặt được con gái của mình dù chỉ một lần, bởi sau khi cô bé vừa chào đời thì cô cũng đã nhắm mắt xuôi tay.
Ngay khi biết được Lanh có thể nhìn thấy mình Na đương nhiên là không thể bỏ qua cơ hội nhờ vả để anh có thể giúp mình tìm được đứa con hiện tại, từ đó cô sẽ gặp mặt một lần trước khi siêu thoát. Để trả ơn Na sẽ giúp lanh Kiếm tiền bằng nhiều cách thức khác nhau, tuy nhiên cứ mỗi lần Lanh kiếm được tiền nhờ vào giao kèo về Na thì ông Đạo ở nhà sẽ ngay lập tức gặp tai họa bởi phúc phần của Lanh bị ảnh hưởng và từ đây hàng loạt các biến cố "dở khóc dở cười" diễn ra.
Mảng miếng hài là điểm sáng của phim
LÀM GIÀU VỚI MA được chỉ đạo bởi đạo diễn Nhất Trung hay với cái tên quen thuộc hơn đó là Trung Lùn, người đứng sau loạt phim truyền hình remake như Gia Đình Là Số Một phiên bản Việt Nam cũng như Trung Lùn là một cái tên khá quen mặt với phần đông khán giả có tiếp xúc với các tác phẩm mang thiên hướng hài hức trước kia. Vậy nên có thể nói rằng mảng miếng hài chính là điểm cộng lớn nhất mà LÀM GIÀU VỚI MA sở hữu.
Các tình tiết sở khóc sở cười trong phim cũng được xây dựng rất hợp lý và logic để khiến các mảng miếng trong phim trở nên tự nhiên và thú vị hơn. Có thể nói rằng mọi thứ diễn ra trong một nửa thời lượng đầu của LÀM GIÀU VỚI MA được xây dựng tương đối gắn kết và phần nào đó chạm được đến với người xem khi mối quan hệ giữa cha con ông Đạo và Lanh đã phát huy được hiệu quả của mình bởi các biến cố và tình huống ở trong phim đã tạo dựng ra được một sợi xây liên kết chặt chẽ giữa các nhân vật với người xem từ đó mà các yếu tố trong phim dễ dàng lấy được lòng khán giả đại chúng hơn.
Giống với HAI MUỐI, cái kết của LÀM GIÀU VỚI MA chưa thực sự thuyết phục khán giả
Phải nói rằng nửa đầu của LÀM GIÀU VỚI MA đã làm cực kỳ tốt và khiến chúng mình vô cùng ấn tượng nhưng đến khi cao trào và bước ngoặt của bộ phim xảy ra ở kết phim các nút thắt đã được đạo diễn Nhất Trung cùng các cộng sự tạo ra trước đó đã không được giải quyết và tháo gỡ thỏa đáng dẫn đến việc kết phim trở nên cực kỳ hụt hẫng.
Tương tự như bộ phim HAI MUỐI được chiếu cùng lúc, nhóm nhân vật được cho là phản diện của phim xuất hiện và được giải quyết vô cùng hời hợt. Dù trước đó thì thời lượng mà các nhà làm phim dành cho nhóm người này cũng không phải là ít khi mà họ gần như là đóng góp cho toàn bộ biến cố mà hai bố con Đạo và Lanh phải đối mặt. Ấy vậy mà đến cuối cùng nhân quả là cách giải thích dễ hiểu nhất mà các nhà làm phim trao cho người xem về nhóm nhân vật phản diện này. Họ tự gây chuyện tự tạo ra biến cố rồi bị loại bỏ khỏi câu chuyện của phim do một bên thứ ba, hai cha con nhân vật chính chưa kịp đả động gì tới họ cả. Đây có thể nói là một cách giải quyết vấn đề rất lười biếng và thiếu sáng tạo khi nó khiến cho nhóm nhân vật đáng lý ra là rất quan trọng đã bị loại bỏ một cách quá dễ dàng.
Kế đến đó là sự mâu thuẫn giữa hai bố con nhân vật trung tâm không còn đi vào lối mòn đó là sự cách biệt thế hệ nữa. Song trong LÀM GIÀU VỚI MA mâu thuẫn của hai bố con Đạo và Lanh xuất phát từ những hiểu lầm của đôi bên đây là một hướng đi không mới nếu không muốn nói là khá cũ kỹ vậy nên mọi diễn biến trong LÀM GIÀU VỚI MA có thể dễ dàng nằm bắt được điều này góp phần lớn giúp cho tính giải trí của phim ở nửa đầu trở nên dễ chịu và hài hước hơn, nhưng nó lại dán tiếp khiến cho phần còn lại của câu chuyện trở nên dễ đoán và thiếu đi sự kịch tính vì kết cục cuộc phim như được bày ra trước mắt khán giả cái gì nhiều quá cũng không tốt có lẽ là nhận xét được xuất hiện nhiều nhất.
Hoài Linh - Nước đi vô cùng nguy hiểm của đoàn làm phim
Nhân vật được nhiều người quan tâm nhất ông Đạo do nghệ sĩ Hoài Linh thủ vai. Đây rõ ràng là một nước đi liều lĩnh của đạo diễn Trung Lùn và các nhà làm phim bởi nó như một ván cược, được thì khán giả không trách móc chuyện xưa mà quay lại ủng hộ được thì ăn cả không thì không những ngả về không mà còn bị tẩy chai.
Đúng là không thiếu diễn viên cộm cán ở Việt Nam hiện tại có thể đảm nhiệm tốt vai diễn này trên màn ảnh. Nhưng nếu chỉ xét ở trong phim thì sự kết nối giữa Hoài Linh và Tuấn Trần là cực kỳ tốt và ấn tượng, nó phần nào đó khiến cho chúng mình nhớ lại những vai diễn khi xưa của Hoài Linh với những cái tên nay đã trở thành nhân vật hàng đầu showbiz Việt như Trấn Thành hay Trường Giang. Hoài Linh vẫn rất biết cách để kết nối với những bạn diễn thuộc thế hệ sau của mình, trong phim này thì là Tuấn Trần sau về mối quan hệ trông giống như bạn bè chứ không phải là bố con của Tuấn Trần với Trấn Thành trong Bố Già thì rõ ràng là cặp đôi Hoài Linh và Tuấn Trần trong LÀM GIÀU VỚI MA đã làm tốt hơn nhiều khi thực sự thuyết phục được khán giả tin rằng hai bố con trên màn ảnh dù rất hay mâu thuẫn và gây gổ với nhau nhưng cũng yêu thương nhau hết mực.
Vấn đề duy nhất của cả nhân vật ông Đạo và Lanh so Hoài Linh và Tuấn Trần thủ vai trong LÀM GIÀU VỚI MA đó là quá trình thay đổi tâm lý và phát triển nhân vật của họ được diễn ra quá vội vàng ở khoảng 30 phút cuối phim. Mọi thứ diễn ra quá đột ngột và chưa đủ thời gian để khiến cho khán giả lắng đọng dù chỉ là một phút.
Cảm nhận của mình sau khi xem phim LÀM GIÀU VỚI MA và HAI MUỐI
Tóm lại thì ngoài yếu tố giải trí đã được cải thiện và phù hợp hơn với dịp lễ để xem cùng nhiều người ra thì LÀM GIÀU VỚI MA cũng giống với HAI MUỐI ở bài review trước của chúng mình cả hai đều mắc phải quá nhiều vấn đề ở cái kết và cách tháo gỡ nút thắt vừa vội vàng vừa hơi hợt là những gì mà kết phim của LÀM GIÀU VỚI MA đã mang lại.