Nội dung chính
Quay trở lại rạp phim sau 9 năm, Inside Out 2 thêm lần nữa khẳng định tài năng phi thường của Pixar trong cách kể những câu chuyện rất đỗi bình thường. Dẫu là bé gái tuổi teen hay cô nàng thiếu niên chạm ngưỡng dậy thì, những nghệ sĩ hoạt hình vẫn thấu hiểu sâu sắc nội tâm hỗn loạn và phô diễn tài tình để hút hồn người xem nhìn sâu vào hai kiệt tác xoay quanh những cảm xúc khó lường. Cuộc sống tuổi mới lớn của cô bé Riley lại tiếp tục trở nên hỗn loạn hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của 4 cảm xúc hoàn toàn mới: Lo u, Ganh Tị, Xấu Hổ, Chán Nản. Mọi chuyện thậm chí còn rối rắm hơn khi nhóm cảm xúc mới này nổi loạn và nhốt nhóm cảm xúc cũ gồm Vui Vẻ, Buồn Bã, Giận Dữ, Sợ Hãi và Chán Ghét lại, khiến cô bé Riley rơi vào những tình huống dở khóc dở cười.
Luôn luôn vui vẻ có phải là hạnh phúc?
"Vui lên đi" đó là câu nói vô thưởng vô phạt thường được nghe khi chính mình hay ai đó chia sẻ về tình trạng không tốt của bản thân trong cuộc sống. Chúng ta quen với việc phải vui vẻ phải tích cực và luôn là phiên bản hoàn hảo nhất khi xuất hiện trước người khác, bởi vậy những con người bình thường được sinh ra đầy đủ hỉ nộ ái ố và không được phép buồn không được phép thiểu não không được phép yếu đuối bất kỳ lúc nào. Đó cũng là tình cảnh cô bé Riley 11 tuổi phải trải qua khi đối diện bước chuyển lớn nhất cuộc đời chuyển nhà đến một thành phố mới. Cô bé buộc phải chia tay nơi chốn bạn bè kỷ niệm để khám phá một chân trời hoàn toàn xa lạ, hiển nhiên con người không tránh khỏi cảm giác lo lắng bất an sợ hãi khi bước chân khỏi những điều quen thuộc.
Thời gian trôi qua tâm trí cô bé 11 tuổi đã hình thành niềm tin chỉ niềm vui mới làm nên cuộc đời hạnh phúc đến khi chuyển đến thành phố mới, Riley Mới vỡ mộng trước hàng loạt trải nghiệm tồi tệ ngôi nhà tồi tàn chứ không hoành tráng như tưởng tượng. Đồ đạc chậm trễ nên phải ngủ trên sàn gỗ, bố mẹ bận tối tăm mặt mày chẳng dành sự ưu tiên cho cô bé đang hoang mang tột độ bạn cùng lớp chẳng hứng thú kết thân với cô bạn mới đến khép kín và kỳ quặc.
Khi đã vào giấc ngủ con chuột chết trên sàn nhà cùng món pizza phủ đầy bông cải xanh ám ảnh cả giấc mơ khiến cô bé thêm phần khó chịu cảm giác cô đơn. Thất vọng và hoang mang có thể khiến bất cứ ai chán nản buồn giầu mệt mỏi đến mức bật khóc thật to nhưng Riley lại không thể buồn khi mà bố mẹ vẫn trông đợi những cảm xúc tích cực từ cô bé mặc cho bao khó khăn từ điều kiện bên ngoài. Hưởng ứng theo kỳ vọng đó Vui Vẻ cố gắng né tránh hiện thực bằng cách khơi dậy một cách gượng ép, những ký ức Vui Vẻ tạo nên nhân cách của Riley. Mỗi chúng ta vẫn thường nỗ lực để hoàn thành vai diễn được giao phó bởi tiêu chuẩn xã hội kỳ vọng bên ngoài, đến mức cưỡng ép chính mình phải trở thành một phiên bản yêu đời trong mọi tình huống. Nhưng vui vẻ mãi thì có gì sai dù cho bao nỗ lực trốn tránh ý chí vẫn không thể điều khiển được tâm hồn vui vẻ không thể ngăn cảm xúc chân thật nhất là Buồn Bã ập đến khi Riley hoài niệm những khoảnh khắc vui vẻ trong hoàn cảnh chẳng mấy lạc quan.
Từ khi sinh ra, cảm xúc là cơ chế sinh tồn, tiếng nói tâm hồn định hướng suy nghĩ lời nói cho đến hành động của con người. Cố tình tắt đi tiếng nói bên trong, chúng ta tưởng đang theo đuổi hạnh phúc nhưng cứ kiếm tìm thì lại càng khổ đau vì mải chạy theo áp lực bên ngoài đến mức mất kết nối với chính mình như cách Vui Vẻ hy vọng mù quáng vào một ngày mai tươi sáng dù không có cơ sở rõ ràng cố tình đảo lộn những cơ chế tự nhiên phớt lờ các cảm xúc khác.
Buồn bã chính là thứ giúp con người tránh khỏi tiêu cực
Khi tiêu cực con người tự cô lập chính mình với mọi kết nối xung quanh trong khi bản thân như một cái bóng trôi mờ nhạt và nhạy cảm tột độ trước mọi tác nhân bên ngoài. Lúc này đây buồn bã mới trầm chậm từ tốn âm thầm thể hiện vai trò của mình, không như các cảm xúc khác vẫn nghĩ, buồn bã không được sinh ra để làm Riley tổn thương. Đến vui vẻ giúp một người xông xáo tiến về phía trước thì buồn bã mới có thể khơi dậy lòng trắc ẩn để chúng ta nhìn vào bên trong cảm nhận và nhấm nháp những vị đắng nhưng cần thiết để tỉnh giấc khỏi những mộng ảo trong cuộc đời.
Con người có hiểu thì mới có thương, muốn hiểu chúng ta cần đến khả năng thấu cảm của nỗi buồn để kiên nhẫn lắng nghe chia sẻ cảm xúc san sẻ nỗi đau một cách chân thành. Cách Buồn Bã vỗ về Binh Bong hữu hiệu hơn mọi lời động viên sáo rỗng của Vui Vẻ hiểu hay thương cũng là cách chúng ta tự trắc ẩn và ôm ấp cảm xúc của chính mình. Chỉ có buồn bã mới có thể tác động đến bản điều khiển cảm xúc và gỡ bỏ ý tưởng một mình quay trở về nhà. Chỉ có buồn bã mới hiểu rõ nỗi buồn khi xa cha mẹ cảm giác tiếc nuối khi phải mất đi những điều quý giá tuyệt vọng chất chồng khi phải tự mình chống chịu. Chỉ có buồn bã mới có thể làm Riley khóc, khi khóc chúng ta xấu xí kỳ quặc và làm mọi người ái ngại nhưng chỉ khi khóc chúng ta mới để những cảm giác tiêu cực chảy ra khỏi con người mình để những người thực sự yêu thương chúng ta biết đến và sẻ chia để những bố liên kết càng thêm bền chặt và ý nghĩa. Khi đã không còn giấu giếm nỗi buồn chúng ta mới có thể chậm rãi quan sát và điều chỉnh lộ trình để bản thân tận hưởng trọn vẹn cuộc đời thú vị.
Cảm xúc của mình sau khi xem INSIDE OUT 2
Eiêng mình xuyên suốt hai phần phim vui vẻ buồn bã lo lắng cùng các cảm xúc khác không ngừng nỗ lực để giúp Riley được hạnh phúc một cách chân thật. Những cảm xúc phản ánh niềm tin của chúng ta là phải luôn tích cực giành lấy thành quả hay trở nên nổi bật mới có thể hoàn thành mục tiêu tối thượng. Sau bao chuyến du hành sâu thẳm tâm trí Riley cùng người xem đã nhận ra hạnh phúc không xa vời đến như thế điều mà tất thầy chúng ta đang tìm kiếm có thể chạm đến ngay khi đón nhận không phán xét những cảm xúc chân thật nhất của bản thân cho phép bản thân có thể vui có thể buồn hơn giận và bộc bạch những gốc tối xấu xí với những người thân thương. Để rồi Riley có thể mỉm cười nhẹ nhàng trong vòng tay bố mẹ sau khi giãi bày những trông chênh khi chuyển nhà hay ôm lấy những người bạn thân không quay lưng trước những hành động xấu xí của cô bé.
Đi cùng với sự tăng lên về tuổi tác và vai trò trong cuộc sống mỗi người phải có khả năng dung hòa cảm xúc cá nhân để ứng xử không chỉ cho chính mình mà còn phù hợp với những người xung quanh có vậy chúng ta mới có thể hòa mình vào một tập thể đảm bảo khả năng sinh tồn khi phải bước đi độc lập trong cuộc sống.
Như câu nói của Vui Vẻ "Càng lớn chúng ta càng bớt vui", bên cạnh cuộc sống dần ít đi những giây phút cười đùa vô tư, chúng ta học được cách mời gọi vui vẻ một cách bền vững và sâu sắc khi tận hưởng từng hơi ấm từ ánh nắng cú lướt trên mặt sân cho đến sự thăng hoa khi được đấm chìm trong hiện tại cảm giác đó không thể mãnh liệt và cuộn trào như niềm vui sướng hồn nhiên khi thời thơ bé nhưng khi trọn vẹn trong từng khoảnh khắc.
Mỗi người lại nảy sinh một cảm giác an lạc và biết ơn từng khoảnh khắc được sống ở trên đời nói về một chủ đề gần gũi một cách thú vị và phi thường INSIDE OUT 2 thực sự là kiệt tác dành cho mọi độ tuổi.Ccác em nhỏ có thể hình dung về cảm xúc lứa tuổi thiếu niên phần nào nhìn thấy những diễn biến hỗn loạn bên trong và những người trưởng thành được an ủi khi có người nói hộ tiếng lòng cùng với Riley. Hy vọng mỗi chúng ta sẽ đều quay vào bên trong để ôm ấp và nâng nưu những cảm xúc của mình từ thời khắc được sinh ra những người bạn tận tụy thầm kín và đầy tình thương vẫn ở đó để chỉ lối cho chúng ta chạm đến hạnh phúc.